aespa คัมแบ็กครองชาร์ตทั่วโลก ออกจากกรอบเดิม ๆ ด้วยมินิอัลบั้มชุดที่ 5 ‘Whiplash’

บันเทิง
aespa คัมแบ็กครองชาร์ตทั่วโลก ออกจากกรอบเดิม ๆ ด้วยมินิอัลบั้มชุดที่ 5 ‘Whiplash’

‘วงที่สร้างเพลงฮิตระดับโลก’ aespaปลดปล่อยเสน่ห์สุดเท่และความมั่นใจที่ไม่มีใครหยุดยั้งได้ ผ่านมินิอัลบั้มชุดที่ 5 ‘Whiplash’ (วิพแลช) ผลงานใหม่ในรอบ 5 เดือนต่อจากอัลบั้มเต็มชุดแรก ‘Armageddon’

ที่ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมถล่มทลายจนเป็นกระแสไปทั่วโลกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยครั้งนี้คัมแบ็กมาด้วยคอนเซ็ปต์ ‘รสชาติเหล็ก’ ที่มีแค่ aespa (เอสป้า) เท่านั้นที่ทำได้และทำได้ดีที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดบิวต์ที่พวกเธอได้ท้าทายตัวเองกับการใช้แนวเทคโน EDM เป็นเพลงไตเติล แสดงให้เห็นถึงการเติบโตทางดนตรีอันไร้ขีดจำกัดของ aespa (เอสป้า) วงที่พยายามท้าทายสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
 
สำหรับอัลบั้มใหม่ ‘Whiplash’ (วิพแลช) มีคีย์เวิร์ดที่แข็งแกร่งว่า “‘ฉัน’ ที่มีความเป็นตัวเองจะเป็น ‘Game Changer (ผู้เปลี่ยนเกม)’ ที่เปิดโลกใหม่” ซึ่งเป้าหมายและปณิธานในการทำกิจกรรมโปรโมตอยู่ที่การนำเสนอ “สิ่งที่ยังคงความเป็น aespa (เอสป้า) มากที่สุด แต่ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึง aespa (เอสป้า) ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” ในอัลบั้มชุดนี้ประกอบด้วยเพลงหลากหลายแนวทั้งหมด 6 เพลง ได้แก่ เพลงไตเติล ‘Whiplash’, เพลงแนวฮิปฮอปแดนซ์ ‘Kill It’, เพลงแนวอาร์แอนด์บี ‘Flights, Not Feelings’, เพลงแนวฮิปฮอปแดนซ์ ‘Pink Hoodie’, เพลงแนวอัลเทอร์เนทีฟ อาร์แอนด์บี ‘Flowers’ และเพลงแนวป็อปร็อก ‘Just Another Girl’
 
 
โดยเฉพาะเพลงไตเติล ‘Whiplash’ (วิพแลช) ความโดดเด่นอยู่ตรงเสียงเบสที่หนักแน่น เปี่ยมล้นด้วยความรวดเร็ว และจังหวะเฮาส์ เนื้อเพลงถ่ายทอดเสน่ห์อันกล้าหาญของ aespa (เอสป้า) แสดงความมั่นใจเมื่อพวกเธอหลุดพ้นจากกรอบเดิม ๆ พร้อมกำหนดมาตรฐานของตัวเอง และเปลี่ยนแปลงเกมในทุกที่ที่พวกเธอไป อีกทั้งแทร็กที่เรียบง่ายและท็อปไลน์ที่ติดหูยังถูกเติมเต็มด้วยเสียงร้องเท่ ๆ และมีเอกลักษณ์ของสมาชิก เพิ่มมิติให้กับประสบการณ์การฟัง ที่สำคัญ มิวสิกวิดีโอของเพลงไตเติล ‘Whiplash’ (วิพแลช) ได้ตอกย้ำให้เห็นว่า aespa (เอสป้า) ที่ถูกกล้องจับภาพนั้น เป็นตัวละครที่มีความอิสระและล้ำอนาคต โดยแสดงออกมาให้เห็นผ่านการที่สมาชิกจับกล้องถ่ายเองและการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี รวมถึงการนำเสนอเสน่ห์สุดเท่และความมั่นใจในฐานะ ‘Game Changer’ (ผู้เปลี่ยนเกม) ที่ควบคุมกลไกและเคลื่อนที่ไปมาในพื้นที่ต่าง ๆ ด้านท่าเต้นสื่อถึง ‘รสชาติเหล็ก’ ที่ทรงพลังมากขึ้นไปอีกขั้น จุดเด่นอยู่ตรงท่าจับคอในท่อนฮุก ที่แม้จะเรียบง่ายแต่ดูสะดุดตา ตลอดจนการแสดงต่าง ๆ ที่ดูมินิมอลแต่มีความหลากหลาย อาทิ ท่าเต้นที่มีการใช้ไอโซเลชันที่หัวไหล่ และการเคลื่อนไหวที่สอดประสานกับเหล่าแดนเซอร์อย่างลงตัว มอบรู้สึกสนุกราวกับได้เป็นหนึ่งเดียวกับเสียงเพลง
 
 
นอกจากนี้ เพลงฮิปฮอปแดนซ์ ‘Kill It’ มีข้อความเตือนถึงผู้ที่ส่งคำวิพากษ์วิจารณ์อันไร้เหตุผล ผ่านการแร็ปและเสียงร้องที่ทรงพลัง ซึ่งดีเจและโปรดิวเซอร์ IMLAY จาก ScreaM Records ค่ายเพลงแดนซ์ในเครือ SM Entertainment ได้มีส่วนร่วมในการแต่งทำนองและเรียบเรียง, ‘Pink Hoodie’ เพลงฮิปฮอปแดนซ์เกี่ยวกับการรักตัวเองในแบบที่เป็นและมีความมั่นใจ, เพลงอาร์แอนด์บีที่มีเสน่ห์ ‘Flights, Not Feelings’ ผสมผสานเสียงแทร็กที่มีบรรยากาศแบบวินเทจน่าค้นหาเข้ากับเสียงร้องอันชวนฝัน เนื้อเพลงเชิงบวกพูดถึงการละทิ้งความรู้สึกแย่ ๆ และมาใช้ชีวิตให้สนุกสนานอย่างมีอิสระ, เพลงอัลเทอร์เนทีฟ อาร์แอนด์บี ‘Flowers’ ที่มีเสียงริฟฟ์กีตาร์อันสละสลวยอย่างโดดเด่น เนื้อเพลงเปรียบเทียบความรู้สึกตกหลุมรักกับดอกไม้ ซึ่งเข้ากันได้อย่างลงตัวกับเสียงร้องอันน่าหลงใหล, เพลงป๊อปร็อก ‘Just Another Girl’ ส่งข้อความเตือนอย่างร่าเริงพร้อมปล่อยคนรักที่ทรยศไปด้วยความโล่งใจ
 
หลังจากที่มินิอัลบั้มชุดที่ 5 ‘Whiplash’ (วิพแลช) ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 สามารถทะยานสู่อันดับต้น ๆ บนชาร์ตเพลงดิจิทัลหลักต่าง ๆ ในประเทศเกาหลีใต้ได้ทันที และครองอันดับ 1 บนชาร์ต iTunes Top Albums ทั่วโลกกว่า 22 ภูมิภาค อาทิ ไทย, ญี่ปุ่น, บราซิล, รัสเซีย, ชิลี, อุซเบกิสถาน, เบลเยียม, ฝรั่งเศสคาซัคสถาน, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, โปแลนด์ ฯลฯ รวมถึงอันดับ 1 บนชาร์ต Worldwide iTunes Albums และอันดับ 1 บนชาร์ต K-POP รวบรวมจาก 5 แพลตฟอร์มเพลงภายใต้ Tencent Music ประเทศจีน ไม่เพียงเท่านี้ ยังคว้าอันดับ 1 บนชาร์ต Digital Album Sales อันดับ 1 บนชาร์ตมิวสิกวิดีโอโดยรวมและมิวสิกวิดีโอเกาหลี การได้รับสถานะ Double Platinum Album (ด้วยยอดจำหน่ายเกิน 2 ล้านหยวน) ของ QQ Music ประเทศจีน, อันดับ 1 บนชาร์ต Digital Album Sales ของ KuGou Music และในประเทศญี่ปุ่นก็ติดอันดับ 1 บนชาร์ต Real-time rising ของ AWA, อันดับ 1 บนชาร์ตเพลงต่างประเทศล่าสุดและชาร์ตรายวันของ Mora ยืนยันถึงความสนใจอันร้อนแรงจากแฟนเพลงทั่วโลกที่มีต่อ aespa (เอสป้า)

 
เเท็กที่เกี่ยวข้อง : aespa Whiplash